‘Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden là bước tiếp nối những tiến triển đã đạt được kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ và sẽ mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ hai nước…’, Tiến sĩ Andrew Wells-Dang, chuyên gia cao cấp về Việt Nam thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) nhận định.

Tiến sỹ Andrew Wells-Dang, chuyên gia cao cấp về Việt Nam thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP).

Tiến sĩ Andrew Wells-Dang cho rằng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang có bước phát triển tích cực với nhiều hoạt động ngoại giao cấp cao diễn ra trong thời gian qua. Tốc độ và tần suất các chuyến thăm, trao đổi đoàn đã tăng lên nhanh chóng, diễn ra nhiều chuyến thăm lẫn nhau của hầu hết các quan chức hàng đầu hai nước.

Đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 10-11/9. Thêm vào đó, các chuyến thăm không chính thức giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn diễn ra thường xuyên. Hai bên có nhiều cơ hội hơn để hiểu biết lẫn nhau, hiểu đất nước của nhau, nhất là sau khi du lịch được mở cửa trở lại.

Chuyên gia về Việt Nam Andrew Wells-Dang nhận định, có nhiều trụ cột khác nhau trong mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, được mở rộng từ các trụ cột ban đầu trong khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện được ký kết năm 2013. Hợp tác an ninh và quốc phòng, hợp tác kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo và trao đổi văn hóa – giáo dục, tất cả đều là nền tảng của mối quan hệ song phương.

Bên cạnh các vấn đề chính trị-an ninh, mối quan hệ kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ cũng rất quan trọng và đã phát triển nhanh chóng kể từ khi quan hệ thương mại được bình thường hóa. Hiện nay Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam là điểm đến quan trọng của các công ty Hoa Kỳ đang mong muốn đầu tư. Tiến sĩ Andrew Wells-Dang chia sẻ khi ông nói chuyện với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, họ cho biết đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động đầu tư vào các quốc gia khác nhau và Việt Nam là điểm đến hàng đầu.

Viện Hòa bình Hoa Kỳ đang nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề về khắc phục hậu quả chiến tranh. Tiến sĩ Andrew Well-Dang nhấn mạnh, gần 50 năm kể từ khi chiến tranh kết thúc, đây không còn là điều chia rẽ Hoa Kỳ và Việt Nam, trái lại đã gắn kết hai nước lại với nhau. Hai nước đang phối hợp để tìm kiếm những người mất tích, xử lý bom mìn và chất độc da cam. Đây chính là yếu tố khiến mối quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam trở nên bền chặt và khác biệt hơn so với các mối quan hệ khác.

Tiến sĩ Andrew Well-Dang cho biết trao đổi giáo dục cũng đang phát triển nhanh chóng. Số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại các trường đại học, cao đẳng của Hoa Kỳ ngày càng tăng và Việt Nam hiện là một trong những nước có đông du học sinh nhất tại Hoa Kỳ. Ngày càng có nhiều người Hoa Kỳ cũng đến học tập và tham quan Việt Nam, như việc thành lập Đại học Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tư cách là trường đại học Việt Nam được Hoa Kỳ hỗ trợ. Tiến sĩ Andrew Wells-Dang cũng đề cập tới hợp tác trao đổi văn hóa giữa hai nước, trong các lĩnh vực nghệ thuật và âm nhạc, hợp tác công nghệ…

Bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam, Tiến sĩ Andrew Wells-Dang cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa đối với Hoa Kỳ trong hành trình xây dựng lại quan hệ với Việt Nam, đồng thời cũng có ý nghĩa giúp Việt Nam có mối quan hệ bền chặt hơn với Hoa Kỳ cũng như với các đối tác lớn khác.

Tiến sĩ Andrew Wells-Dang hy vọng, chuyến thăm này sẽ là sự khởi đầu cho một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam, hai bên có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực đã hợp tác từ trước đến nay. Hoa Kỳ và Việt Nam có thể bắt đầu làm việc trong những lĩnh vực mới, cùng thảo luận về những chủ đề khó khăn trên cơ sở tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Tiến sĩ Andrew Wells-Dang cũng cho rằng, giữa hai bên vẫn còn những khác biệt cần giải quyết thời gian tới, tuy nhiên hai bên cũng có cơ hội hợp tác cùng nhau nhiều hơn và tìm ra những cách thức có lợi cho cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

 Chiều tối ngày 10/9, Ban Đối ngoại Trung ương phát đi thông báo chính thức về việc nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Quyết định lớn lao này, thực tế có gây bất ngờ?

Kể từ cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden vào cuối tháng 3/2023, đã có 2 quan chức cấp cao của Mỹ thăm chính thức Việt Nam, như một “bước đệm” cho chuyến đi của Tổng thống Biden: Ngoại trưởng Anthony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Việc đưa ra thông báo nhanh chóng chỉ 4 tiếng sau khi Tổng thống Biden đặt chân xuống sân bay Nội Bài cho thấy một nền tảng đã được thiết lập sẵn giữa hai nước.

Lợi ích kinh tế chung

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, từ chỗ “cựu thù”, hợp tác thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức 138 tỷ USD vào năm 2022.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden từ năm 2021, quan hệ thương mại giữa hai nước tiếp tục thăng hoa. Đặc biệt, kim ngạch song phương năm 2021 tăng gần 21 tỉ USD so với năm 2020 bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Đến năm 2022, tổng kim ngạch thương mại tăng lên 123 tỉ USD và chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt hơn 70 tỉ USD.

Hợp tác thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức 138 tỷ USD vào năm 2022.
Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden từ năm 2021, quan hệ thương mại giữa hai nước tiếp tục thăng hoa. Đặc biệt, kim ngạch song phương năm 2021 tăng gần 21 tỉ USD so với năm 2020 bất ch

Mỹ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỉ USD với Việt Nam. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Thúc đẩy thương mại tự do

Việc tham gia vào các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Các FTA đã giúp Việt Nam chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Cắt giảm thuế nhập khẩu trong FTA đã thúc đẩy thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Nó cũng đã đa dạng hóa nguồn cung cấp nguyên liệu và thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia 18 FTA, trong đó 15 đã được ký kết và có hiệu lực. Điều này đã giúp Việt Nam mở rộng quan hệ thương mại với hơn 230 thị trường và trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất.

Các FTA của Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn thiếu FTA với Mỹ, một đối tác thương mại lớn và quan trọng, theo đó, đàm phán FTA Việt Nam Mỹ có thể giúp Việt Nam mở rộng đầu tư và thương mại, góp phần hội nhập kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, toàn diện và công bằng, phù hợp với quan điểm và chính sách đối ngoại của Mỹ và của Việt Nam, góp phần giải tỏa các vướng mắc còn tồn tại hiện nay giữa thương mại song phương Việt Nam và Mỹ.

Mỹ được xác định là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các trụ cột hợp tác. Ở góc độ vĩ mô, tính chất bổ trợ của 2 nền kinh tế Việt Nam và Mỹ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Mỹ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Mỹ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Việt Nam có thể hấp thụ các lợi ích từ một FTA song phương với Mỹ, khai thác tốt hơn nữa vị thế đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội còn có nhiều thách thức. Đàm phán FTA song phương với Mỹ đem lại cả thách thức và cơ hội, rất có thể đàm phán FTA sẽ trở thành đàm phán cách thức giải quyết thâm hụt thương mại với Mỹ.

Đàm phán FTA Việt Nam – Mỹ được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi ích cả hai bên và giúp củng cố quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia. Việc này cần tuân thủ các nguyên tắc quốc tế và có sự cân nhắc đến các điều kiện cụ thể của từng nước.

Tăng cường ổn định và an ninh trong khu vực

Nam và Mỹ đều có quan điểm chung về quy tắc và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Việc củng cố quan hệ sẽ giúp đảm bảo ổn định và an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là trong bối cảnh có những thách thức đáng ngại như căng thẳng ở Biển Đông.

Việc củng cố quan hệ sẽ giúp đảm bảo ổn định và an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là trong bối cảnh có những thách thức đáng ngại như căng thẳng ở Biển Đông.

Cả Việt Nam và Mỹ đều ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc mà đặc biệt là thông điệp không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Bên cạnh đó, hai nước có thể là những động lực thúc đẩy các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Thông ước về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) và đảm bảo COC được thực thi một cách hiệu quả. Điều này giúp định hình một môi trường ổn định và dự đoán trên Biển Đông.

Phát triển bền vững

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề quan trọng đối diện toàn cầu, và cả Việt Nam và Mỹ đang tập trung vào việc giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường và thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ với việc giảm lượng khí thải CO2 và đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng sạch. Mỹ, từ phía mình, đã chuyển hướng chính sách năng lượng và cam kết quốc gia với Hiệp ước Paris.

Việc hợp tác trong lĩnh vực này giúp cả hai quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ, cùng nhau nghiên cứu và phát triển các giải pháp thân thiện với môi trường, và đẩy mạnh các dự án cụ thể về năng lượng tái tạo và quản lý tài nguyên tự nhiên. Điều này không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh và công việc lành mạnh trong cả hai nước.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Việt Nam – Mỹ thống nhất nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Chiều 10.9, tại trụ sở Văn phòng T.Ư Đảng, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Việt Nam – Mỹ thống nhất nâng cấp quan hệ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược toàn diện – cấp cao nhất trong quan hệ ngoại giao nhà nước.

Toàn cảnh cuộc hội đàm

Không khí buổi hội đàm vô cùng cởi mở

“Tôi và ngài Tổng thống đã thay mặt lãnh đạo hai nước quyết định ra tuyên bố chung là nâng cấp quan hệ Việt Nam – Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tôi và ngài Tổng thống đã thay mặt lãnh đạo hai nước quyết định ra tuyên bố chung là nâng cấp quan hệ Việt Nam – Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện”

Hai nhà lãnh đạo thông báo kết quả hội đàm với báo chí


Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam – Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện vì lợi ích hai nước và sự phát triển, hòa bình của khu vực và trên thế giới. Đây là kết quả quan trọng nhất của cuộc hội đàm.

Đối tác chiến lược toàn diện là cấp cao nhất trong quan hệ giữa các nước. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với khoảng 33 nước. Bốn nước đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam hiện nay gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Mỹ trở thành nước thứ 5 Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Năm 2023, Việt Nam – Mỹ kỷ niệm 10 năm xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện kể từ tháng 7.2013. Trong 10 năm qua, quan hệ Việt – Mỹ có nhiều tiến triển nổi bật và đã đạt được một số kết quả cụ thể trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá sự kiện này “rất đặc biệt”, do đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Còn Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng đánh giá, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ “mở ra một chương mới trong quan hệ Việt – Mỹ, đồng thời tạo điều kiện khách quan thuận lợi hơn để Việt Nam dần khẳng định vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”.

Theo nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh, 10 năm qua là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và thực chất nhất trong tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Mỹ. Hợp tác giữa hai nước được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, Mỹ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ, đồng thời là đối tác lớn nhất ở khu vực ASEAN.

Kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân khoảng 16% mỗi năm. Tính từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến nay, tăng trưởng thương mại hai nước đã tăng từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức hơn 123 tỉ USD vào năm 2022.

Về đầu tư, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài xếp thứ 11 ở Việt Nam với 1.286 dự án và vốn đăng ký khoảng gần 12 tỉ USD, theo cập nhật đến ngày 20.8 của Bộ KH-ĐT. Nhiều nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam là những tập đoàn toàn cầu trong ngành công nghệ như Intel, Apple.

Trong năm 2022, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 748 triệu USD, đứng thứ 8/108 trong số các nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.

Hợp tác an ninh – quốc phòng được duy trì ở mức phù hợp với nội dung hợp tác đa dạng, nổi bật là hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và nâng cao năng lực hàng hải.

Về giáo dục, hiện có 6 cơ sở giáo dục tại Việt Nam có vốn đầu tư của Mỹ. Trong khi đó, hàng năm có 23.000 – 25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ, đứng thứ 5 thế giới về lượng du học sinh ở Mỹ.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, Việt Nam – Mỹ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như vấn đề Mê Kông, Myanmar, Triều Tiên, phòng, chống đại dịch Covid-19; đặc biệt là trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và trong các cơ chế của ASEAN.

Việt Nam và Mỹ cũng đã phối hợp thúc đẩy các bên liên quan đạt đồng thuận để nâng cấp quan hệ ASEAN – Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện nhân Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ lần thứ 10 tại Campuchia vào tháng 11.2022.

Bích Vân

 

Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước, có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, tính tối thượng của Hiến pháp luôn được bảo đảm. Thế nhưng, trên Facebook: “Đài Á châu tự do Đông Phong”, với bài viết “Hạt giống” Hiến pháp và pháp luật chuẩn mực”, cho rằng: “Việt Nam hiện tại với cơ chế tập trung, quyền lực nằm trong tay giai cấp thống trị một cách tuyệt đối, họ vừa tham gia Lập pháp, vừa tham gia Hành pháp, cũng kiêm nhiệm luôn Tư pháp thì sự tha hóa quyền lực là không thể tránh khỏi”. Thực chất, đây là luận điệu xuyên tạc Hiến pháp, chống phá Việt Nam.

Thứ nhất, cần hiểu đúng cơ chế lập hiến và Hiến pháp Việt Nam.

Ở Việt Nam, Hiến pháp phản ánh ý chí và nguyện vọng chung của dân tộc và toàn thể nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc Việt Nam; là cơ sở pháp lý cho xây dựng nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011), cũng như Hiến pháp năm 2013 xác định rõ: quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp ở Việt Nam được giao cho các cơ quan khác nhau trong nhà nước. Quyền lập pháp giao cho Quốc hội, quyền hành pháp giao cho Chính phủ, quyền tư pháp giao cho Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân. Trong đó, Quốc hội Việt Nam là cơ quan thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng, cốt yếu của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Chỉ có Quốc hội mới có đủ thẩm quyền quyết định những vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia, các vấn đề trọng đại của đất nước. Cùng với quyền lập hiến, Quốc hội cũng là cơ quan có quyền sửa đổi Hiến pháp. Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước. Các cơ quan tư pháp (Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân) là cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thứ hai, thực tế xây dựng Hiến pháp và thực thi pháp luật ở Việt Nam được bảo đảm một cách tuyệt đối.

Hiến pháp Việt Nam do Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành, theo một quy trình thủ tục chặt chẽ. Từ chủ trương xây dựng Hiến pháp đều được biểu thị bằng nghị quyết của Quốc hội; việc xây dựng Hiến pháp được tiến hành bằng một cơ quan do Quốc hội lập ra; dự thảo Hiến pháp được lấy ý kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân; việc thông qua Hiến pháp được tiến hành tại một kỳ họp của Quốc hội và chỉ được thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Việc sửa đổi Hiến pháp cũng được thực hiện theo một trình tự quy định tại Hiến pháp.

Từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay, nước ta đã có 5 bản Hiến pháp, đó là Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1992, (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2001), Hiến pháp năm 2013. Quá trình xây dựng Hiến pháp ở Việt Nam luôn phát huy dân chủ rộng rãi trong nhân dân. Trong Hiến pháp năm 2013, xác định rõ mối quan hệ trong việc phân quyền, phân công, phối hợp và thực hiện kiểm soát quyền lực giữa Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân. Theo đó, bảo đảm tốt cho thực hiện kiểm soát, cân bằng, khống chế và kiềm chế quyền lực giữa các cơ quan nhà nước, giúp ngăn ngừa được sự chuyên chế phát sinh ở xã hội lạm quyền.

Thực tiễn, quá trình phát triển và tiến hành công cuộc đổi mới của đất nước, Việt Nam luôn coi trọng bổ sung, hoàn thiện Hiến pháp và hệ thống pháp luật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn đất nước và sự phát triển của cách mạng Việt Nam, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Việt Nam từ nền kinh tế kém phát triển, nay đã trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Công cuộc phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 2/2013) đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng và sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý. Qua thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975.000 tỉ đồng, gần 76.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Những minh chứng trên, đã khẳng định sự rõ ràng, tính tối thượng của Hiến pháp và việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp ở Việt Nam. Như vậy, những luận điệu xuyên tạc trên Facebook “Đài Á châu tự do Đông Phong”, là không có cơ sở lý luận và thực tiễn, mục đích nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và Hiến pháp Việt Nam./.

Nhân văn Việt

 Thời gian qua, sự cố nghẽn mạng khi tham gia đấu giá biển số xe ô tô đã vô tình dẫn đến những suy nghĩ không đúng đắn về hoạt động đấu giá biển số. Đặc biệt, nhiều người có suy nghĩ tiêu cực về việc lấy lại tiền đặt trước khi không trúng đấu giá. Tuy nhiên, đây là những lo lắng không đáng có, bởi việc đấu giá biển số được quy định chặt chẽ và nghiêm ngặt theo các quy định pháp luật.

Trang web của VPA bị nghẽn mạng ngày 22/8.

Trong Nghị định 39/2023/NĐ-CP (NĐ39), Chính phủ quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 (NQ73) của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Nghị định này nêu rõ, người tham gia đấu giá là tổ chức, cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện tham gia đấu giá biển số xe ô tô theo quy định và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Việc đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng, phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, an toàn an ninh mạng.

Công khai danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá ít nhất 30 ngày trước ngày tổ chức phiên đấu giá

NĐ39 quy định Bộ Công an chuyển danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá cho tổ chức đấu giá tài sản, đồng thời thông báo công khai danh sách, kế hoạch tổ chức đấu giá biển số xe ô tô trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, có đường dẫn đến Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Phòng quản lý, giám sát đấu giá biển số xe ô tô.

Tổ chức đấu giá tài sản thông báo công khai danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản và niêm yết tại trụ sở. Quy chế đấu giá phải được niêm yết, thông báo công khai trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến, trụ sở của tổ chức đấu giá tài sản.

Thời gian thông báo công khai, niêm yết, Quy chế đấu giá, danh sách biển số xe ô tô đưa ra đấu giá ít nhất 30 ngày trước ngày tổ chức phiên đấu giá.

Tiền đặt trước tham gia đấu giá

Nghị định cũng quy định về tiền đặt trước tham gia đấu giá. Cụ thể, tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản mở tại ngân hàng kể từ khi đăng ký tham gia cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 03 ngày. Trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước được chuyển vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Cụ thể, Bộ Công an cho biết, sau khi lựa chọn được biển số xe ô tô, người tham gia đấu giá nhấn vào mục “Đăng ký đấu giá” bên cạnh biển số xe ô tô đó; tiến hành nộp tiền hồ sơ 100.000 đồng và tiền đặt trước 40 triệu đồng vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản (số tài khoản 1410999999999, ngân hàng Agribank – chi nhánh Mỹ Đình) theo hướng dẫn, khi đó người tham gia đấu giá sẽ được cấp mã số tham gia đấu giá, thông tin về cuộc đấu giá của biển số xe ô tô mà mình đã lựa chọn.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả đấu giá, biên bản đấu giá, danh sách người trúng đấu giá từ tổ chức đấu giá tài sản, Bộ Công an ban hành văn bản phê duyệt kết quả đấu giá.

Bộ Công an gửi thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe ô tô vào hòm thư điện tử và gửi tin nhắn thông báo tới số điện thoại đã đăng ký tại tài khoản truy cập cho người trúng đấu giá ngay sau khi phê duyệt kết quả đấu giá; thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe ô tô thay thế hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc hợp đồng bán tài sản nhà nước.

Nội dung thông báo kết quả trúng đấu giá gồm: Biển số xe ô tô trúng đấu giá, tên, mã định danh của cá nhân, tổ chức (trường hợp tổ chức chưa được cấp mã định danh thì ghi mã số thuế hoặc số quyết định thành lập tổ chức), địa chỉ người trúng đấu giá, giá trúng đấu giá, số tiền phải nộp, số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nộp tiền trúng đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc hủy kết quả đấu giá nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá theo quy định.

Trang web của VPA đã hoạt động trở lại.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Ngay sau khi nhận đủ số tiền trúng đấu giá, Bộ Công an cấp hóa đơn điện tử bán tài sản công và văn bản điện tử xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá gửi vào hòm thư điện tử cho người trúng đấu giá để làm thủ tục đăng ký xe.

Về việc trả lại tiền đặt trước khi không trúng đấu giá

Bộ Công an cho biết, người tham gia đấu giá được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá trực tuyến nếu không trúng đấu giá và không thuộc trường hợp không được nhận lại khoản tiền đặt trước; được từ chối tham gia cuộc đấu giá và được nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.

Việc từ chối tham gia đấu giá được thể hiện bằng văn bản và người tham gia đấu giá gửi văn bản từ chối tham gia đấu giá qua thư điện tử: dgbs@vpa.com.vn hoặc gửi chuyển phát trực tiếp về Công ty trước 03 ngày trước ngày tổ chức cuộc đấu giá.

Như vậy, quy trình tham gia đấu giá được quy định rất chặt chẽ và cụ thể theo Nghị quyết của Quốc hội cũng như được hướng dẫn cụ thể trong Nghị định của Chính phủ. Thế nhưng, bất chấp sự minh bạch, công khai của các cơ quan chức năng, vẫn có những tiếng nói thiếu thiện chí về hoạt động đấu giá biển số xe ô tô. Lẽ ra, hoạt động mang lại lợi ích to lớn cho xã hội cần được sự ủng hộ và đồng lòng của mọi người, chứ không phải sự soi mói, chỉ trích thiếu căn cứ như hiện nay.

 Ngày 16/8, một đoạn clip tiktok với nội dung vô cùng nhạy cảm được cho là xuyên tạc hình ảnh Bác Hồ bỗng được lên xu hướng thu hút lượt xem vô cùng cao, khiến rất nhiều người dùng tỏ ra bức xúc. 

Một điều khiến toàn bộ người dùng MXH và người dùng tiktok vô cùng khó hiểu là tại sao một đoạn clip có nội dung vô cùng độc hại lại được đề xuất lên xu hướng cho hàng triệu người dùng. Liệu sau bao lần hứa hẹn sẽ kiểm duyệt gắt gao của tiktok với cơ quan chức năng chỉ là lời nói xuông?

Thực chất, tiktok nổi lên trong 02 đến 03 năm trở lại đây và trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn hiện nay ước tính lượng người dùng trên Tiktok lên đến 50 triệu tại Việt Nam.

Không phủ nhận việc nền tảng này mang lại lợi ích giải trí nhanh mà còn là một kênh truyền thông, kinh doanh nhanh cho hầu hết các lĩnh vực. Thì đa phần các nội dung từ nền tảng này không được kiểm soát, trở nên mất chất lượng và vi phạm nhiều quy tắc cộng đồng.

Từ năm 2022 đến nay trên Tiktok đã có nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, chống phá Đảng và Nhà nước, nhiều thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán nội dung giật gân, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và cộng đồng người dùng.

06 vi phạm của Tiktok tại Việt Nam

(1) Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thậm chí lừa đảo…

Tài khoản xuất hiện đoạn clip xuyên tạc khiến MXH bức xúc

(2) Tiktok không quản lý hoạt động của người dùng nên để nhiều người dùng có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hoá nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí tạo xu hướng để thu lời từ những nội dung này.

Cụ thể, cho phép thách đấu trực tuyến, người dùng nổi tiếng có thể được người xem tặng quà; càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là Tiktok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.

(3) Nền tảng này cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư của người khác đăng lên Tiktok tung tin giả, bôi nhọ người khác hoặc nhằm mục đích xấu…

(4) Gần đây, nền tảng này có nội dung xuyên tạc về lịch sử Việt Nam, thậm chí đưa ra những thông tin lệch lạc, lệch chuẩn đối với việc chọn nghề, chọn ngành, hướng nghiệp của học sinh, thông tin sai lệch về đọc sách (chỉ nhà nghèo mới đọc sách) hay trào lưu về nhạc chế nhảm nhí…

(5) Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

(6) Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Màn hình gợi ý nội dung của TikTok từ khi người dùng chưa đăng nhập.

Hệ lụy lớn nhất từ sự quản lý lỏng lẻo của TikTok là khiến nền tảng tràn lan tin giả, tin sai sự thật. Các trào lưu được nền tảng này khuyến khích đánh vào thị hiếu, tác động và ảnh hưởng tới người dùng nói chung.

Rõ ràng, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Trên Wired, Johannes Eichstaedt – chuyên gia về AI tại Viện Stanford cho rằng, sở dĩ tình trạng nội dung bẩn trên TikTok không được xử lý triệt để là vì: “Động lực thực sự của TikTok không phải giải trí mà là lợi nhuận. Thuật toán AI của nền tảng đang cố giữ chân người dùng bằng nội dung được cho là hấp dẫn, bất chấp nó nguy hiểm hoặc phản cảm ra sao”.

Còn theo Catherine Wang – chuyên gia AI tại Google, các lỗ hổng trong hệ thống đánh giá khiến nội dung độc hại dễ dàng vượt qua vòng sàng lọc, trong khi việc duyệt thủ công từng video là không thể với lượng người dùng khổng lồ của TikTok. Sau khi lọt qua vòng kiểm duyệt, video bắt đầu được TikTok phân bổ khắp thế giới bằng thuật toán. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi vì sao những nội dung bẩn trên TikTok lại có tốc độ lan truyền chóng mặt như vậy. Sau nhiều phân tích, Wang khẳng định, thuật toán TikTok khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tiếp tục làm thêm những video tương tự. Nhiều chủ tài khoản cho biết nội dung của họ được “ưu ái” hơn sau nhiều tuần đăng video đều đặn.

Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã cấm người dân và người làm việc trong các cơ quan chính phủ không được phép cài ứng dụng TikTok trên điện thoại làm việc của họ. Nếu những tình trạng tương tự còn xảy ra, việc cấm tiktok tại Việt Nam là một điều cần được lưu tâm và xử lý mạnh tay.

 Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra vào cuối năm nay, các thế lực thù địch, cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí đang ra sức xuyên tạc, kích động, lôi kéo người lao động đòi quyền lập trong doanh nghiệp của mình cái gọi là “tổ chức đại diện người lao động”, “công đoàn độc lập” nhằm xóa bỏ công đoàn cơ sở, phủ nhận vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội.



Công đoàn cơ sở xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) thăm hỏi đoàn viên.

Những năm qua, dù nhân danh “tổ chức đại diện người lao động”, nhưng trong thực tế các hội đoàn này không hề quan tâm đến đời sống của công nhân, viên chức.

Suốt thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương cũng như thời gian sau đó thay vì thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ lực lượng công nhân như mục tiêu vẫn thường rêu rao, các hội nhóm này chỉ xuất hiện trên không gian mạng, ra sức đưa ra những nội dung sai sự thật, bịa đặt nhằm gây hoang mang lo sợ trong xã hội, gây bất ổn kinh tế hoặc kích động những người lao động nhẹ dạ, cả tin.

Thực tế cho thấy tất cả chính sách hỗ trợ sinh hoạt cho người lao động, nhất là những người bị mất việc làm, giảm thu nhập đều đến từ nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Các tổ chức chống phá này cố tình chối bỏ sự thật không thể phủ nhận là Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội ra đời từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân chưa giành được chính quyền. Trải qua chặng đường lịch sử, Công đoàn Việt Nam đã phát triển và trưởng thành nhanh chóng, xứng đáng là tổ chức đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của công nhân, viên chức, lao động và trên hết vì lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Điều đáng nói, các đối tượng chống phá cố tình dàn dựng những video clip có nội dung, bôi đen về tình cảnh người lao động Việt Nam; tuyên bố thành lập kêu gọi tham gia “công đoàn độc lập” bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Để hư trương thanh thế, các tổ chức này thường xuyên cộng tác với những tờ báo, blog, diễn đàn mạng xã hội có khuynh hướng chống cộng qua đó tung ra luận điệu “nghiệp đoàn độc lập là giải pháp” cho các vấn đề của người lao động hiện nay, đồng thời đưa ra yêu sách “nghiệp đoàn độc lập” thay thế công đoàn cơ sở làm đại diện cho công nhân Việt Nam tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, các hội nhóm chống phá, phản động liên tục tung ra các tin đồn thất thiệt, sai sự thật gây hoang mang trong lực lượng lao động, nhất là những công nhân bị giảm thu nhập, mất việc làm.

Trên hệ thống fanpage, website của mình, các đối tượng thường xuyên đăng tải những trường hợp mâu thuẫn nhỏ, lẻ giữa công nhân và chủ doanh nghiệp ở một số địa phương, từ đó cố tình hướng lái dư luận rằng đây là những “phong trào bãi công” có tổ chức và quy mô lớn.

Từ việc tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, các phần tử chống phá thường xuyên lôi kéo, kích động công nhân tham gia “công đoàn độc lập”, kêu gọi bạo động theo mô hình phong trào “Áo gilê vàng” diễn ra tại Pháp. Để đạt được ý đồ trên, các tổ chức này luôn tận dụng mọi thời cơ nhằm tiếp cận người lao động đang làm việc ở trong và ngoài nước, đặc biệt là bộ phận công nhân đang có một số vấn đề vướng mắc với doanh nghiệp.

Về nguồn gốc, chiêu trò thành lập “công đoàn độc lập” bắt đầu rộ lên vào đầu những năm 2000, “ăn theo” các phong trào dân sự của các hội, nhóm phản động. Hầu hết tổ chức “công đoàn độc lập” đều do phần tử người Việt lưu vong lập ra, có trụ sở chính đặt tại nước ngoài.

Chúng thường xuyên móc nối với các đối tượng cơ hội, bất mãn chính trị ở trong nước và nước ngoài thành lập mạng lưới tổ chức “ma”, nối dài “vòi bạch tuộc” thâm nhập vào hệ thống nhà máy, phân xưởng ở Việt Nam.

Điển hình, có thể kể đến cái gọi là “ủy ban nhân quyền Việt Nam”, “liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam” của Nguyễn Văn Đài (đối tượng có nhiều tiền án về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hiện đang sống lưu vong tại nước ngoài).

Tuy nhiên hành động sai trái của Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn không hề nhận được sự hưởng ứng của người lao động và sớm bị cơ quan chức năng phát giác. Khi ra nước ngoài “tị nạn”, Nguyễn Văn Đài cũng nhanh chóng bỏ rơi “tổ chức công nhân và nhân quyền” do chính mình “sáng lập”.

Từ rất nhiều vụ việc trong thực tế, bản chất của cái gọi là “công đoàn độc lập”, “nghiệp đoàn độc lập” đã bị lực lượng chức năng vạch trần. Đó là núp dưới vỏ bọc tổ chức “bảo vệ quyền lợi người lao động”, các hội nhóm chống phá tiến hành nhiều hoạt động gây chia rẽ, làm suy yếu mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các công đoàn trực thuộc với các công nhân, viên chức, người lao động trên cả nước; chống phá Đảng, Nhà nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Thực tế cho thấy những đối tượng sáng lập, điều hành cái gọi là “công đoàn độc lập”, “nghiệp đoàn độc lập” thời gian qua không hề quan tâm đến lợi ích của công nhân, viên chức, người lao động Việt Nam mà chỉ nhằm mục đích lợi dụng, biến họ thành công cụ chống phá Nhà nước và doanh nghiệp.

Không ít người lao động vì thiếu hiểu biết nhẹ dạ, cả tin vào “miếng bánh vẽ” do chúng vạch ra để rồi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật phải chịu những bản án nghiêm khắc của tòa án.

Từ phía mình, các tổ chức nêu trên cũng vội vàng rũ bỏ trách nhiệm, mối liên quan với người lao động có hành vi phạm pháp song song với hoạt động vu cáo chính quyền đàn áp công nhân. Vì lẽ này, sau một khoảng thời gian “khua chiêng, gõ mõ”, một số lượng lớn tổ chức “công đoàn độc lập” đã tuyên bố tự giải tán hoặc im hơi, lặng tiếng khi phần lớn người lao động Việt Nam đã nhận ra bộ mặt thật của chúng.

Thực trạng này hoàn toàn khác xa với mục tiêu trên và thực tế chăm lo bảo vệ người lao động của đất nước ta hiện nay.

Trên thực tế từ đầu năm 2023 đến nay kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái do hậu quả lâu dài của đại dịch Covid-19 cũng như những căng thẳng, bất ổn chính trị, xung đột trên thế giới, là một quốc gia có nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn, Việt Nam không thể nằm ngoài vòng xoáy tác động tiêu cực này.

Tuy vậy, bất chấp những thách thức hiện nay, kinh tế Việt Nam vẫn cho thấy nhiều điểm sáng khi duy trì được sự tăng trưởng, kiểm soát được lạm phát và hạn chế tỷ lệ thất nghiệp.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, nền kinh tế đã chứng kiến 60.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn nhưng lại có 113.600 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Không chỉ vậy, tỷ lệ thất nghiệp và tình trạng thiếu việc làm ở nước ta chỉ là 2,5%, ở mức thấp so với mặt bằng chung trên thế giới. Tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan trong công tác bảo đảm việc làm cho người lao động.

Giữa bối cảnh kinh tế đất nước tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, công tác chăm lo, ổn định đời sống, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động vẫn luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong đó, vai trò Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các đơn vị trực thuộc ngày càng được khẳng định. Hoạt động công đoàn tại nhiều địa phương ngày càng đổi mới với nhiều phương thức hiệu quả, thích ứng tình hình mới nhằm giải quyết kịp thời, đầy đủ những nguyện vọng chính đáng cho người lao động.

Các công đoàn cơ sở cũng theo sát vấn đề bảo đảm quyền lợi về bảo hiểm xã hội của người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp đang nợ đóng bảo hiểm xã hội, nhất là các doanh nghiệp phá sản, bị rút giấy phép kinh doanh hoặc không còn người đại diện theo pháp luật. Các tổ chức công đoàn đã đại diện người lao động trực tiếp đề đạt nhiều ý kiến, giải pháp đúng đắn, hỗ trợ cuộc sống cho công nhân bị giảm thu nhập, mất việc làm…

Nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao, liên đoàn lao động nhiều tỉnh, thành phố đã đề xuất cho phép công đoàn các cấp được khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội. Từ đây thể hiện sự quyết tâm của công đoàn cơ sở trong việc hỗ trợ hàng triệu người lao động chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Không chỉ bảo đảm việc làm và thu nhập, liên đoàn lao động nhiều tỉnh, thành phố cùng các đơn vị liên quan cũng rất nỗ lực trong việc đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội đối với công nhân làm việc trên địa bàn với các nhóm nhiệm vụ: rà soát nhu cầu nhà ở xã hội đối với công nhân, triển khai dự án nhà ở xã hội song song với việc giám sát, khắc phục nguyên nhân chậm tiến độ một số dự án nhà ở xã hội.

Đến nay đã có 36 tỉnh, thành phố giới thiệu quỹ đất cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tái khẳng định mục tiêu 1 triệu căn hộ cho công nhân sớm trở thành hiện thực…

Hiện nay, việc các nhóm đối tượng xấu, đặc biệt là những phần tử lưu vong trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài núp bóng dưới cái gọi là “công đoàn độc lập” để chống phá chế độ đang có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Bởi vậy, cùng với việc siết chặt quản lý của chính quyền địa phương các cấp, tổ chức, cơ quan liên quan đội ngũ viên chức, công nhân, người lao động cần hết sức tỉnh táo, nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không tham gia các tổ chức bất hợp pháp.

Bên cạnh đó các lực lượng chức năng cũng cần nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây tổn hại đến người lao động, gây bất ổn xã hội./.

PHAN KỶ - Nguồn: nhandan.vn

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.