Với mọi người Việt Nam, 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại - ngày hội thống nhất non sông, Bắc Nam một dải. Đó là thắng lợi vẻ vang của toàn thể dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh bại những thế lực thực dân, đế quốc hùng mạnh.


Những luận điệu sai trái, lạc lõng

Chiến thắng 30/4/1975 là sự khẳng định với toàn thể thế giới rằng, dân tộc Việt Nam luôn có khát vọng thống nhất Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đây là một sức mạnh vô song có thể giúp một dân tộc nhỏ, với chính nghĩa trong tay làm nên những chiến công hiển hách, vĩ đại, khiến nhân loại phải kính phục mà sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định sự phát triển và thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Đại thắng mùa Xuân 1975 được ghi vào lịch sử dân tộc ta là một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu vẫn cố tình xuyên tạc, bóp méo bản chất cuộc kháng chiến và vấn đề hòa hợp, hòa giải dân tộc, truyền bá những tư tưởng hận thù, chống phá.


Xe tăng Quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch đã sử dụng không gian mạng đẩy mạnh tấn công tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mỗi năm, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các đài báo, trang mạng xã hội của các tổ chức, thế lực thù địch, phản động cố tình xuyên tạc rằng, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và đại thắng mùa xuân 1975 của chúng ta là “hoàn toàn vô nghĩa, lẽ ra dân tộc Việt Nam đã có thể tránh được cuộc chiến tranh”; vu cáo đây là cuộc “nội chiến”, “huynh đệ tương tàn” giữa hai miền Nam - Bắc, “không có kẻ thua, người thắng, chỉ nhân dân là chịu thiệt thòi”; cho rằng cuộc chiến tranh ở Việt Nam là “không cần thiết” và hoàn toàn “có thể tránh khỏi” …

Gần đây, trên một số trang mạng, website, blog cá nhân của các phần tử cơ hội chính trị phát tán nhiều tin, bài xuyên tạc lịch sử. Họ đưa ra luận điệu sai lệch, đòi “định danh lại ngày 30-4 cho phù hợp” vì không chấp nhận 30/4 là Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; cho rằng “không nên gọi ngày 30/4 là ngày giải phóng”; xuyên tạc “người Việt trẻ gọi 30/4 là một biến cố buồn”; nếu không có ngày 30/4/1975 thì miền Nam Việt Nam ngày nay phát triển không kém gì Hàn Quốc, vượt xa Thái Lan… Đây là những luận điệu lạc lõng và hoàn toàn sai trái, bịa đặt, đã phủ nhận sự thật lịch sử một cách trắng trợn.

Đại thắng mùa xuân 30/4/1975 là sự tôn vinh sức mạnh và niềm tự hào của mỗi người dân, của cả cộng đồng dân tộc Việt Nam. Những phần tử chống phá coi ngày 30/4 là ngày “quốc hận” - một cái nhìn sai lạc và xuyên tạc sự thật lịch sử, đi ngược lại tinh thần khoan dung, đồng thuận, đoàn kết của toàn dân ta; chính họ tự gieo rắc hận thù, chia rẽ, đi ngược với trào lưu lịch sử. Họ nuối tiếc chính quyền tay sai, phản động để gieo rắc ý thức “quốc hận” là đi ngược với dòng chảy lịch sử, phản lại chính đồng bào, dân tộc mình. Tư tưởng, quan điểm đó nếu không phải là sự nuôi dưỡng, kích động thù hằn, chia rẽ dân tộc một cách có chủ đích thì cũng là một nhận thức mơ hồ về sự thật lịch sử, trực tiếp tiếp tay cho kẻ thù phá hoại khối đoàn kết dân tộc.

Ngoài ra, các đối tượng trên còn cố tình xuyên tạc chiến thắng 30/4/1975 và sự nghiệp kháng chiến của dân tộc ta ròng rã mấy thập kỷ, cho rằng đó là cái giá phải trả quá đắt, là một sai lầm, làm cho dân tộc đau thương, chậm phát triển. Từ đó, họ quy trách nhiệm cho Đảng ta và con đường mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn. Đây là một nhận thức phi lịch sử, phủ nhận chiến thắng của nhân dân ta, đồng thời là phủ nhận cả lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH mà lịch sử đã lựa chọn. Cách nhìn ấy muốn đánh đồng người chiến thắng và kẻ thất bại, xóa nhòa mục đích, bản chất của sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Thậm chí, dưới danh nghĩa hòa hợp, hòa giải dân tộc, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, chống phá còn đưa ra luận điệu cho rằng chỉ khi nào Đảng Cộng sản Việt Nam từ bỏ quyền lãnh đạo đất nước, chỉ khi nào Việt Nam lựa chọn đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập mới có thể thực hiện việc hòa hợp, hòa giải dân tộc.

Hài hước hơn, một số kẻ đánh lừa quần chúng bằng cách đưa ra lập luận phải coi việc xóa bỏ chế độ cộng sản là một “mệnh lệnh của lương tâm, là tương lai của dân tộc”. Thực tiễn, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhất quán chủ trương hòa hợp, hòa giải dân tộc; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc để xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, hòa hợp, hòa giải dân tộc phải dựa trên sự tôn trọng lịch sử; bảo đảm lợi ích của quốc gia, dân tộc; xuất phát từ sự chân thành, thiện chí của tất cả các bên. Bản chất cuộc chiến vệ quốc của Việt Nam là sự thật lịch sử. Với cuộc kháng chiến này, quân và dân Việt Nam chiến đấu chống kẻ thù xâm lược là đế quốc Mỹ và lực lượng ngụỵ quân, nguỵ quyền chứ không có chuyện miền Bắc xâm lược miền Nam, không có chuyện “nội chiến”, “huynh đệ tương tàn”.

Ngày 30/4/1975, miền Nam thoát khỏi ách thống trị của kẻ thù xâm lược của đế quốc Mỹ cùng với bè lũ tay sai và là sự kiện đánh dấu lãnh thổ đất nước Việt Nam được trả lại đúng nghĩa đã có trong lịch sử, đáp ứng nguyện vọng của cả dân tộc Việt Nam.

Ngày hội thống nhất non sông, gìn giữ giá trị trường tồn

Lịch sử hàng ngàn năm của đất nước ta đã chứng kiến nhiều thời kỳ phân tranh, cát cứ, chia cắt núi sông như: Loạn sứ quân chia đất nước thành 12 vùng ảnh hưởng khác nhau; chiến tranh Nam - Bắc giữa nhà Mạc và nhà Trịnh, nhà Lê, rồi tiếp đến là thời Trịnh, Nguyễn phân tranh, đất nước thành Đàng trong, Đàng ngoài. Chia cắt thời Tây Sơn, ở phía Nam gọi là Nam Hà, có thực lực và độc lập do nhà Tây Sơn nắm, còn ở phía Bắc, gọi là Bắc Hà. Đến chia cắt thời Pháp thuộc là chia cắt đô hộ, một nước bị chia ra làm ba miền, ba xứ, với ba hệ thống cai trị khác nhau, là Bắc Kỳ, Trung kỳ và Nam Kỳ.

Sau Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cầu Hiền Lương, sông Bến Hải (vĩ tuyến 17) của tỉnh Quảng Trị trở thành giới tuyến quân sự tạm thời phân chia nước ta thành 2 miền Nam - Bắc. Theo Hiệp định, sau 2 năm sẽ tiến hành tổng tuyển cử để thống nhất đất nước. Thế nhưng, với âm mưu chia cắt lâu dài nước ta, Mỹ đã cho quân xâm lược miền Nam và tìm mọi cách để đánh chiếm miền Bắc, buộc nhân dân ta phải sống, chiến đấu anh dũng suốt 21 năm ròng rã. Đến ngày 30/4/1975, sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước ta mới trọn niềm vui thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà đúng như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn hai mươi năm, dân tộc ta đã đi qua một cuộc trường chinh muôn vàn gian khổ, chồng chất cam go và mất mát, hy sinh để giải phóng đất nước, thống nhất non sông. Đấy là chân lý thời đại, là cái "dĩ bất biến" của một dân tộc yêu nước, yêu hòa bình, chứ không phải là ý niệm và hành động của kẻ hiếu chiến, kích hoạt xung đột. Một dân tộc lấy yêu thương làm cốt lõi tinh thần, lấy minh triết dân gian “Thương người như thể thương thân” để ứng xử là một dân tộc có văn hiến. Bản lĩnh dân tộc cũng sinh ra từ đấy. Và điều đó lý giải vì sao dân tộc Việt Nam đã từng chiến thắng những kẻ thù to lớn hơn mình.

Chiến thắng 30/4/1975 đã tích hợp được đầy đủ các ý nghĩa trọng đại nhất: khẳng định độc lập, tự do của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, non sông liền một dải. Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, một chiến thắng quân sự lớn lao lại mở ra một ngày hội mới: Ngày hội thống nhất non sông.

Nhìn lại hành trình phát triển và mở mang đất nước, bờ cõi xứ sở của chúng ta đã mở rộng về phương Nam. Đất nước đã thành một dải kéo dài từ địa đầu Móng Cái tới đất mũi Cà Mau, rồi mở mang ra vùng biển, những Côn Đảo, Phú Quốc, Trường Sa, Hoàng Sa… Quá trình này đã định hình hình thể đất nước từ đầu thế kỷ 17 đến khoảng giữa thế kỷ 18 thì trọn vẹn như ngày hôm nay…

Ngày nay, đại thắng mùa xuân 30/4/1975 được coi là ngày hội thống nhất non sông không chỉ của người dân sinh sống tại Việt Nam mà còn là ngày hội của hàng triệu đồng bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Ngày hội thống nhất non sông mang ý nghĩa cao cả và có tầm vóc lớn gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc ta. Quá khứ được ghi ơn một cách trân trọng, sâu sắc và điều quan trọng hơn là lời nhắc nhở về tinh thần yêu quý hòa bình, hòa giải, hòa hợp và đoàn kết dân tộc./.

Bình Nguyễn – Hạnh Nguyễn, Nguồn: CAND

 

Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự thất bại và bế tắc của các tổ chức chống cộng cờ vàng nằm trong chính sự dốt nát của họ, chứ không nằm ở các đợt truy bắt của nhà nước Việt Nam. Trong khi họ nói xoen xoét như vẹt về các vấn đề của quốc gia, có nhiều bằng chứng cho thấy họ chẳng mấy khi hiểu chúng.

Hãy lấy một sự việc mới đây làm ví dụ. Tại hội thảo khoa học diễn ra hôm 18/04, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dự đoán rằng nếu Việt Nam không áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, thì phần chênh lệch tiền thuế 12.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp FDI như Samsung, Intel, LG, Bosch, Sharp, Panasonic, Foxconn… sẽ phải chảy về chính quốc. Chớp được dòng tóm tắt này ở đầu một bài báo điện tử trong nước, fanpage của đảng Việt Tân lập tức đăng lại, và tỏ thái độ hả hê vì cho rằng kinh tế Việt Nam sắp suy thoái vì mất 12.000 tỷ đồng. Trong phần comment dưới bài đăng, các fan của Việt Tân cũng ồ ạt xông vào chế nhạo rằng quan chức Việt Nam đang đưa ra đường lối sai lầm, từ đó “kéo lùi” nền kinh tế của đất nước.

Những bình luận này cho thấy họ chỉ lặp lại dòng sa-pô của bài báo như vẹt, chứ không hiểu gì về vấn đề mà bài báo đang đề cập.

Để hiểu rõ bản chất của sự việc, trước hết ta phải biết “thuế tối thiểu toàn cầu” là cái gì. Đây là một loại thuế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng. Hiện 142/142 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đồng thuận. Với loại thuế này, các tập đoàn, công ty lớn có doanh thu từ 750 triệu Euro trở lên sẽ đều phải đóng thuế 15%, dù họ ở quốc gia nào. Đây là một biện pháp nhằm ngăn các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang quốc gia có thuế suất thấp để tránh thuế.

Như vậy, thuế tối thiểu toàn cầu không hoàn toàn có hại cho Việt Nam. Dù giải pháp này khiến Việt Nam khó dùng mức thuế ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp FDI, nó giúp Việt Nam có quyền thu thêm thuế. Tiền thuế thu được có thể giúp cải thiện đời sống của người nghèo, từ đó góp phần tạo ra một thế giới công bằng hơn, nơi lợi tức được phân phối đồng đều hơn trong xã hội thay vì chảy hết vào tay những người giàu. Và dù gì đi nữa, thuế thu nhập toàn cầu xuất phát từ OECD thay vì nhà nước Việt Nam, nên chỉ những kẻ không hiểu gì mới cho rằng đây là hậu quả từ những chính sách sai lầm của nhà nước.

Hiện nay, Việt Nam có toàn quyền quyết định liệu mình có áp thuế thu nhập toàn cầu lên các doanh nghiệp FDI hay không. Nếu quyết định áp thuế, thì Việt Nam sẽ không bị thất thoát thuế. Việc Việt Nam mất 12.000 tỷ đồng tiền thuế là chuyện hầu như không thể xảy ra, do áp thuế là xu hướng chung khó tránh khỏi. Nguy cơ mất mát không đến từ chỗ này, mà đến từ khả năng các doanh nghiệp FDI rời khỏi Việt Nam do mất ưu đãi thuế.

Về việc này, chính phủ Việt Nam không phải không có cách. Một số ý kiến tại hội thảo đã cho rằng Việt Nam nên dành phần thuế thu thêm đó để phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ, nhằm giúp Việt Nam trở thành môi trường đầu tư hấp dẫn hơn về chất, và giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị của chính các tập đoàn đa quốc gia đó. Như vậy, nếu tận dụng tốt thuế thu nhập toàn cầu, Việt Nam có thể phát triển theo hướng bền vững hơn hiện nay. Và những cuộc khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam mà giới chống cộng luôn khấp khởi mong đợi sẽ còn lâu mới xảy đến.

Lâu nay, đảng Việt Tân vẫn vỗ ngực tuyên bố rằng mình được lập ra để “canh tân đất nước”. Bài viết trên cho thấy Việt Tân thiếu cả tâm lẫn tầm để làm điều đó. Về mặt tầm, họ không hề hiểu rõ những vấn đề của đất nước mà mình đang nói đến, và chỉ biết nhại lại các bài báo trong nước như vet – tức là còn thiếu hiểu biết hơn cánh phóng viên Việt Nam. Về mặt tâm, họ chỉ vo ve kiếm cớ chửi bới chế độ, chứ không hề thật sự suy nghĩ để tìm ra giải pháp cho các vấn đề của đất nước. Họ thậm chí còn mong Việt Nam sớm rơi vào khủng hoảng kinh tế, để họ tận dụng lúc hỗn loạn mà phát động biểu tình. Người dân Việt Nam nhìn rõ bản chất này của họ, nên chẳng đáng ngạc nhiên khi họ ngày càng bị xã hội cô lập./.

Nguồn: Nhân Quyền

 

Những ngày qua, một số phần tử phản động lợi dụng việc các cấp, các ngành đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); cũng như vụ việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm và một số Trung tâm Đăng kiểm để xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trên trang “Doithoaionline”, kẻ tự xưng Hoài Nguyễn tán phát tài liệu với tựa đề hết sức ngớ ngẩn “Lập pháp ở Việt Nam có độc lập hay không?” Với hiểu biết rất lơ mơ, Hoài Nguyễn ngớ ngẩn cho rằng, “Đảng là tối thượng, tiếp đến mới là Hiến pháp”.

Hoài Nguyễn cần phải học lại Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cần phải hiểu rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc….

Hiến pháp đã hiến định, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Vì thế, mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước và xã hội phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật và không được trái với đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này mà trong mọi tình huống, Đảng ta luôn vững vàng, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đi đúng hướng và cập bến bờ vinh quang.

Không dừng lại ở đó, Hoài Nguyễn còn ngớ ngẩn cho rằng: “Ở Việt Nam quyền lập pháp không có tính độc lập”. Trong khi, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định: Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Thời gian qua, toàn văn dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông. Từ Trung ương đến địa phương, cán bộ, đảng viên và người dân ở trong và ngoài nước đều có quyền và trách nhiệm đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật. Hàng nghìn hội nghị, hội thảo trong cả nước; hàng chục hội thảo chuyên sâu huy động trí tuệ của các chuyên gia đầu ngành. Các cấp, ngành, địa phương tổng hợp đầy đủ ý kiến các tầng lớp nhân dân báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp báo cáo Quốc hội tiếp thu, chỉnh sửa, tiếp tục thảo luận và quyết định.

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn tỏ rõ bản chất cách mạng, một lòng, một dạ vì dân, vì nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước luôn ổn định và phát triển. Sau hơn 36 năm đổi mới, Việt Nam đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và thu nhập thấp; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7%/năm, thu nhập bình quân đầu người khoảng 4110 USD; tỉ lệ nghèo đa chiều cả nước chỉ còn 5,2%. Việt Nam được xếp thứ 65 trên tổng số hơn 150 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

 Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh: Đối với công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.

Thực tiễn sinh động trên là minh chứng xác đáng bác bỏ hoàn toàn những luận điệu xuyên tạc hết sức ngớ ngẩn, nhảm nhí của những phần tử phản động như Hoài Nguyễn. Trong quá trình phát triển đất nước, bọn phản động không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước ta. Vì thế, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam cần đề cao cảnh giác, nhận diện chính xác âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và cuộc sống lao động hòa bình của nhân dân ta./.

Nhân văn Việt

 Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, gần đây, tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo người dân trên địa bàn tỉnh tham gia cái gọi là “Trưng cầu dân ý”, bầu Đào Minh Quân (đối tượng cầm đầu) làm ‘Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hoà” bằng cách điền thông tin cá nhân, ký tên.


Khi bị phát giác, không ai tin theo, thì số đối tượng của tổ chức này, tiến hành thu thập, đánh cắp thông tin cá nhân của công dân trong nước, nhất là từ những hình ảnh CCCD được đăng tải trên Internet, mạng xã hội để tự đăng ký tham gia “Trưng cầu dân ý” cho vơi nỗi thoả mãn của Đào Minh Quân.


Mẫu điền thông tin cá nhân trên trang web chương trình "trưng cầu dân ý".

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được một số đơn trình báo của người dân về việc thông tin cá nhân bị các đối tượng của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” sử dụng để đăng ký cái gọi là chương trình “Trưng cầu dân ý”, bầu Đào Minh Quân (đối tượng cầm đầu) làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hoà”. Người dân rất lo sợ và bức xúc khi mình bị ghi tên là thành viên của tổ chức khủng bố.

Hoạt động “trưng cầu dân ý”, bầu Đào Minh Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam Cộng hoà, cấp phát nhà, cấp phát việc làm miễn phí... là những chiêu bài cũ, hòng để mị dân, “mơ về một giấc mơ xưa”, của số đối tượng cầm đầu tổ chức này. Giấu đầu thì lại hở đuôi, ngay trên trang web mà các đối tượng tán phát chương trình “trưng cầu dân ý”, chúng lại đăng tải loạt hoạt động xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một hành động phản phúc, không thể nào chấp nhận được của một tổ chức mang danh “Chính phủ”. Các đối tượng của tổ chức bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” giống như những đứa trẻ không chịu lớn, khi sống mãi với mộng tưởng một chế độ tay sai, không chấp nhận lịch sử rằng đất nước đã được giải phóng, Nam – Bắc sum họp một nhà.


Sau khi khai báo thông tin cá nhân, nếu không tin theo người dân sẽ bị đánh cắp thông tin.

Tiến hành công tác điều tra, xác minh về thông tin qua đơn trình báo của người dân, bước đầu cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, trong quá trình quản lý, sử dụng các giấy tờ (như CCCD, CMND và các giấy tờ cá nhân khác có ảnh), người dân tự đăng tải trên các ứng dụng mạng xã hội mà không có biện pháp bảo mật thông tin (như làm mờ, che bớt thông tin nhạy cảm...), bị rơi, mất, thất lạc giấy tờ, bị các đối tượng xấu lừa đảo, mạo danh cơ quan chức năng đề nghị cung cấp thông tin cá nhân hoặc bị tin tặc tấn công đánh cắp thông tin... Các thông tin này, bị các đối tượng xấu sử dụng để cung cấp cho tổ chức khủng bố nhằm “lấy thành tích”, vì lợi ích kinh tế... Đây là các hành vi tiếp tay cho tổ chức khủng bố của số phần tử xấu, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc biểu dương tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT của các công dân tại địa bàn tỉnh, đã kịp thời tố giác các đối tượng khủng bố đã sử dụng thông tin cá nhân vào việc xấu.

Người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhất là khi sử dụng mạng xã hội, theo dõi thông tin trên mạng Internet, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu điện tử. Tuyệt đối, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng xấu, không nên đăng tải hình ảnh giấy tờ cá nhân lên các ứng dụng mạng xã hội, chỉ cung cấp, xuất trình giấy tờ cá nhân khi khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình, cung cấp thông tin, sử dụng các dịch vụ công, xác thực điện tử từ các ứng dụng tin cậy. Ngoài ra, khi phát hiện các đối tượng tham gia các tổ chức phản động, khủng bố cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp xử lý./.

Minh Hiền - Nguồn: CAND

 GS, TS Hoàng Chí Bảo đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu, tìm hiểu những câu chuyện, những triết lý sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với ông, việc nhận thức đúng đắn những giá trị khoa học, giá trị cách mạng, giá trị nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh chính là góp phần trực tiếp và quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Loạt bài viết “Kiên quyết bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh” của GS, TS Hoàng Chí Bảo đã giành được giải Nhất cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” lần thứ hai do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) tổ chức.

Loạt bài viết gồm 4 bài đã làm rõ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng của Người, qua đó khẳng định tư tưởng và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, dân tộc và nhân dân ta. Nhân dịp này, phóng viên báo QĐND đã có cuộc trò chuyện với GS, TS Hoàng Chí Bảo để hiểu rõ hơn về niềm đam mê nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh của ông.

PV: Kính thưa GS, TS Hoàng Chí Bảo! Xuất phát từ đâu mà ông có niềm đam mê nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh?

GS, TS Hoàng Chí Bảo: Dấu hiệu rất quan trọng mà tôi cho là một bước ngoặt về tư tưởng đó là khi Bác mất, tôi được trực tiếp dự lễ tang Bác tại Quảng trường Ba Đình. Chính từ sau sự kiện ấy tôi đã dặn lòng nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh để có thể tìm thấy trong di sản của Người một bài học, một lẽ sống về nhân sinh. Và điều ấy theo đuổi tôi cho đến tận bây giờ.

Việc nghiên cứu, truyền bá tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo cho tôi một động lực tinh thần to lớn để thực hiện cho được những lời Bác dạy. Mặc dù đã có nhiều năm nghiên cứu và kể chuyện về Bác Hồ nhưng tôi vẫn luôn có nhiều áp lực trước mỗi buổi thuyết trình. Bởi kể cùng một câu chuyện về Bác nhưng trong những thời điểm khác nhau, đối tượng khác nhau và hoàn cảnh khác nhau đều có những điểm khác nhau rất rõ. Do đó đòi hỏi người kể phải nỗ lực, vượt qua những áp lực đó, phải bằng hiểu biết và cảm xúc thật sự, tự thuyết phục được chính mình thì mới mong có được sự đồng cảm của người nghe.


Giáo sư Hoàng Chí Bảo trong phòng làm việc.

PV: Là nhà nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh, ông nhận thấy gì từ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng của Người?

GS, TS Hoàng Chí Bảo: Tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn là một hệ thống chỉnh thế các đặc tính và giá trị trong tư tưởng và di sản Hồ Chí Minh. Tư tưởng của Người là nhất quán và sáng tạo, thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội khoa học đến những vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của Việt Nam và của thời đại. Đây vừa là vấn đề ở tầm kinh điển, vừa là vấn đề thời sự lý luận - thực tiễn ở Việt Nam trong tiến trình đổi mới toàn diện. Tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của nhà tư tưởng Mác xít sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX.

Việc kiên quyết bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là thái độ tôn trọng sự thật lịch sử, bảo vệ chân lý và đạo lý, giữ vững niềm tin khoa học, ra sức trau dồi đạo đức cách mạng trong sáng và rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, mà còn là mệnh lệnh của cuộc sống, là sự thôi thúc và giục giã từ trái tim của mỗi chúng ta.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

PV: Vậy tính khoa học được thể hiện như thế nào trong tư tưởng Hồ Chí Minh?

GS, TS Hoàng Chí Bảo: Tính khoa học trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã giúp Người tìm ra câu trả lời đúng đắn nhất khi tiếp cận tư tưởng thiên tài của Lê-nin về quyền tự quyết của các dân tộc và phát hiện ra quy luật tất yếu của cách mạng Việt Nam trong thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội (CNXH). Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH trở thành sợi chỉ đỏ, bao trùm, xuyên suốt hệ thống tư tưởng của Người. Với Việt Nam, yêu cầu giải phóng dân tộc đặt lên hàng đầu trên lập trường giai cấp công nhân. Và CNXH Việt Nam là quá độ bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa tới CNXH, đó là một tất yếu lịch sử do thời đại quy định. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đó là đặc điểm to nhất của Việt Nam trên con đường tới CNXH. Hơn nữa, cách mạng trước hết phải có Đảng, Đảng phải có chủ nghĩa làm cốt. Đảng không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, như con tàu không có bàn chỉ nam. Chủ nghĩa ấy, Người đã lựa chọn là chủ nghĩa Lênin, Mác-Lênin, đó là chủ nghĩa chân chính nhất, cách mạng nhất.

Tính khoa học trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn thể hiện rõ ở quan điểm phát triển, quan điểm đổi mới gắn liền với hội nhập quốc tế. Người có tư tưởng đổi mới, hội nhập từ rất sớm. Người đưa ra thông điệp với quốc tế và thế giới: “Việt Nam mong muốn là bạn của các nước dân chủ, Việt Nam quyết không thù oán với một ai”, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của quốc tế, thêm bạn bớt thù, kiến tạo môi trường hòa bình để phát triển. Vào năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trở lại, ở Việt Bắc, tại An toàn khu (ATK), Người viết hai tác phẩm quan trọng “Đời sống mới” và “Sửa đổi lối làm việc”. “Đời sống mới” giải quyết mối quan hệ biện chứng giữa cái cũ và cái mới, nêu cao đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính trong đời sống hằng ngày của mỗi người, xây dựng lối sống mới, văn hóa mới... “Sửa đổi lối làm việc” là tác phẩm đầu tiên đề cập tới tư tưởng đổi mới trong điều kiện Đảng đã cầm quyền, xác định mặt, khâu xung yếu, trước hết là đổi mới lối làm việc của Đảng. Ngày nay, chúng ta gọi là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tính khoa học đặc biệt nổi bật khi Người nói về “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, về “thực hành dân chủ, xây dựng nhà nước dân chủ-pháp quyền-nhân nghĩa” của dân, do dân, vì dân, thực hiện và phát huy quyền làm chủ thực chất của nhân dân; về công tác mặt trận, thực hành đại đoàn kết, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí, tham ô.

PV: Xin GS cho biết đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện trên những bình diện nào?

GS, TS Hoàng Chí Bảo: Trí tuệ khoa học, đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân, kết hợp nhuần nhuyễn chiến lược với sách lược và phương pháp, thấm nhuần chủ nghĩa lạc quan cách mạng, nắm bắt và dự báo sáng suốt xu thế của lịch sử... là những phẩm chất và nhân tố làm nên đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nổi bật trên bình diện đạo đức. Người cách mạng, Đảng cách mạng phải suốt đời trau dồi cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời chống chủ nghĩa cá nhân. Muốn xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, phải đánh bại chủ nghĩa cá nhân. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là đối lập với tư tưởng cá nhân chủ nghĩa. Đảng chân chính cách mạng phải tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức, văn hóa “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Trong lý luận về Đảng Cộng sản cầm quyền, Người trù tính sâu xa phải đặc biệt coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức, về văn hóa. Chỉ dẫn ấy của Hồ Chí Minh đang soi sáng cho Đảng và nhân dân ta trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện hiện nay.

Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn biểu hiện đậm nét qua dũng khí tự phê phán và phê phán của người cách mạng và Đảng cách mạng về những khuyết điểm, sai lầm đã mắc phải, có thái độ khách quan khoa học trong phân tích, đánh giá thực trạng, xem xét kỹ lưỡng những nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến những khuyết điểm, sai lầm đó để kiên quyết sửa chữa, thúc đẩy phong trào cách mạng tiến lên. Đó là phẩm chất cao quý, can đảm của những người cách mạng và Đảng cách mạng chân chính. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh rằng, tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất làm cho Đảng tiến bộ không ngừng, thành một Đảng chắc chắn, mạnh khỏe như người không có bệnh, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên giữ gìn và phát huy được tính cách mạng, tính tiền phong gương mẫu, được quần chúng tin tưởng và ủng hộ, giữ vững niềm tin với Đảng và thắt chặt mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với quần chúng.

Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh mà chúng ta phải thấm nhuần và kiên quyết bảo vệ còn chính là lòng trung thành vô hạn với lý tưởng, mục tiêu cộng sản chủ nghĩa, biểu hiện trực tiếp ở sự kiên định lập trường, quan điểm cách mạng, kiên định con đường đi tới “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” của Việt Nam để đi đến cùng con đường đó, đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho Tổ quốc, dân tộc và nhân dân Việt Nam. Đó là hoài bão, khát vọng mãnh liệt, suốt đời của Người.

PV: Chất nhân văn được coi là nguồn sáng làm nên tầm vóc tư tưởng Hồ Chí Minh. Xin ông cho biết rõ hơn về đặc tính này trong tư tưởng của Người?

GS, TS Hoàng Chí Bảo: Chất nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh thấm sâu trong cuộc đời, lối sống, nhân cách của Người, nổi bật là sự giản dị, đức hy sinh, hy sinh cả cuộc sống riêng tư để lo cho hạnh phúc của toàn dân tộc, của nhân dân.

Nhân văn tức là văn hóa, là hệ giá trị chân - thiện - mỹ, mà con người là giá trị cao nhất. Chất nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh kết tinh trí tuệ, tình cảm, đạo đức, lối sống của Người, từ nhận thức đến hành động, toát lên từ con người, cuộc đời, sự nghiệp của Người, thể hiện trong việc làm và ứng xử của Người qua các mối quan hệ, ở mọi nơi, mọi lúc, giữa mọi người, vô cùng phong phú, đa dạng, biểu cảm.

Một nét đặc sắc của tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh là hết lòng nâng niu giá trị con người, tự do và nhân phẩm con người, tin cậy vào những gì tốt đẹp của con người sẽ nảy nở và hoàn thiện thông qua giáo dục và tự giáo dục. Ở đời, con người là con người đời thường, không có ai là thần thánh cả. “Nhân vô thập toàn”, ai cũng có cái hay và cái dở, cái tốt và cái xấu. Phải làm sao cho cái hay, cái tốt nảy nở như hoa mùa xuân, cái xấu, cái dở sẽ mất dần đi. Phải thức tỉnh con người, có khát vọng sống, vươn tới cái tốt đẹp. Phải có sự cảm thông, chia sẻ, động viên, giúp đỡ, có lòng bao dung, độ lượng vĩ đại. Nghiêm với mình, rộng lòng khoan thứ với người, đó là thái độ nhân văn cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh là thái độ đối với nhân dân, là quan điểm quần chúng, suốt đời gần dân, học dân, hỏi dân, hiểu dân để tận tụy phục vụ nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ của Đảng, đồng thời là lãnh tụ của dân tộc, của nhân dân. Người dạy cán bộ, chiến sĩ quân đội “Trung với Đảng, hiếu với dân”, “Trung với nước, hiếu với dân”, “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, từ tướng lĩnh tới binh sĩ phải hiểu nhân dân là nền tảng của quân đội, nhân dân là cha mẹ của bộ đội, quân và dân như cá với nước...

Tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh là kết tinh và tỏa sáng từ đặc tính khoa học và cách mạng của Người, hội tụ thành văn hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa nhân văn Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết hợp hài hòa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

PV: Xin trân trọng cảm ơn giáo sư!

NGUYỄN THỰC - Nguồn: QĐND

 Theo Furniture Today, xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng trưởng âm hai chữ số trong năm 2022.

Tạp chí Furniture Today – một trong những tạp chí chuyên ngành nội thất uy tín – công bố, trong năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Mỹ tăng 7%, đạt gần 9,7 tỷ USD, trong khi xuất khẩu mặt hàng này của Trung Quốc giảm 7%, xuống còn khoảng 8,5 tỷ USD.

Vào năm 2021, Trung Quốc và Việt Nam mỗi nước chiếm 31% thị phần bán đồ nội thất cho thị trường Mỹ và chỉ chênh nhau 17,5 triệu USD.

Với xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam, không giống như năm 2021, khi tất cả các sản phẩm nội thất đều tăng trưởng, và mức tăng chung là 23%, mức tăng 7% của năm 2022 chủ yếu dựa vào sự tăng trưởng của các sản phẩm nội thất gỗ, đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ và giường gỗ. Trong khi đó, sản phẩm vải bọc, ghế khung gỗ lại sụt giảm.

Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng trưởng âm hai chữ số trong năm 2022, chủ yếu ở ghế bọc khung gỗ và đồ nội thất bằng gỗ khác, trong khi chỉ tăng nhẹ ở ghế ngồi ngoài trời bằng kim loại có đệm bọc vải và khung kim loại bọc ghế.

Jade Rusell, Ciám đốc điều hành của Công ty thiết kế nội thất Design Environments, một chuyên gia về nguồn cung ứng toàn cầu, cho biết bà không ngạc nhiên khi Việt Nam giành lại vị trí số 1.

Chuyên gia này cho biết, thuế quan đang khiến xuất khẩu của Trung Quốc khó theo kịp hơn, đặc biệt là khi một số doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất Trung Quốc đã mua các nhà máy ở Việt Nam.

Năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu đồ nội thất của thế giới đã tăng 7%, vượt mốc 31 tỷ USD, so với chỉ hơn 29 tỷ USD vào năm 2021.

Ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia khác trong top 10 thị trường xuất khẩu đồ nội thất gia dụng lớn nhất vào Mỹ vào năm 2022 đều tăng trưởng xuất khẩu. Trừ Việt Nam, tất cả các quốc gia khác đều đạt mức tăng trưởng hai chữ số—mặc dù không mạnh bằng năm 2021.

Mexico vẫn là nhà cung cấp đồ nội thất đứng thứ ba cho Mỹ, đã tăng trưởng xuất khẩu 20% lên khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng con số đó không đáng kể so với mức tăng 61% so với cùng của năm 2021. Tuy nhiên, Mexico đã bỏ xa Malaysia – thị trường xuất khẩu đồ nội thất đứng thứ tư vào thị trường Mỹ.

Bảo Trâm

 Đang tắm biển Lăng Cô, ba du khách Hà Nội bị đuối nước, được trung tá công an và đồng nghiệp ứng cứu.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kịp thời cứu sống du khách Hà Nội chiều 30/4.

Ngày 2/5, Phòng Hậu cần, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết chiều 1/5 người đàn ông ở Hà Nội cùng nhóm bạn đang tắm biển Lăng Cô, huyện Phú Lộc thì bị sóng cuốn xa bờ. Thời điểm đó biển động, sóng to.

Trung tá Đinh Viết Trung, Giám đốc Nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô, thuộc Phòng Hậu cần, cùng với cấp dưới tổ chức ứng cứu du khách, đưa vào bờ an toàn.

Trước đó chiều 30/4, nhóm du khách thuộc Công ty Du lịch Hồng Châu, Hà Nội, đến tắm biển Lăng Cô ở phía sau nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô. Hai du khách bị sóng biển cuốn xa bờ, đuối nước.

Nghe tiếng tri hô của người dân, trung tá Đinh Viết Trung cùng với bốn nhân viên hợp đồng của nhà nghỉ đã lấy phao cứu hộ, bơi ra đưa hai du khách vào bờ an toàn.

Những ngày qua, các bãi biển ở Thừa Thiên Huế như Thuận An, Cảnh Dương, Lăng Cô đông nghịt người tắm biển. Để đảm bảo an toàn, chính quyền bố trí lực lượng cứu hộ giám sát, nhắc nhở du khách không tắm xa bờ.

Đông Duy

 Việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của các quốc gia khác là vấn đề được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn khiển trách 4 tỉnh ven biển đã để ngư dân có hành vi trên và yêu cầu tăng cường các mức độ xử phạt để răn đe ngư dân không vi phạm hành vi đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Tuy nhiên, có một số dư luận cho rằng hành động của Thủ tướng là thiếu cân nhắc, làm khó ngư dân vì ngư dân phải bảo đảm nguồn thu hoạch hải sản để xuất khẩu cũng như là những cột mốc trên biển để bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của các quốc gia khác không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đầu tiên, việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển của một quốc gia khác là vi phạm chủ quyền và tôn trọng lãnh thổ của quốc gia đó. Điều này đã được quy định rõ ràng trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việc vi phạm pháp luật quốc tế này có thể dẫn đến tranh chấp về lãnh thổ và an ninh quốc gia.

Thứ hai, hành động này ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. Đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên các vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia khác có thể kéo theo việc ngành thuỷ sản trong nước bị áp các lệnh cấm vận, đặc biệt là Thẻ vàng IUU của EU.

Thứ ba, hành động này làm mất lòng tin của quốc tế đối với Việt Nam. Việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển của các quốc gia khác là một hành vi không đúng nguyên tắc của chính sách ngoại giao của Việt Nam. Việc này có thể dẫn đến sự phản đối từ phía các quốc gia khác và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, các biện pháp cần được thực hiện để đảm bảo việc khai thác hải sản bền vững và hợp pháp. Thứ nhất, cần tăng cường việc giám sát và kiểm soát việc đánh bắt thuỷ hải sản trên vùng biển của các quốc gia khác. Các tỉnh ven biển cần có các chính sách, quy định, đảm bảo rằng ngư dân chỉ được đánh bắt thuỷ hải sản trên vùng biển của Việt Nam và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thứ hai, cần tăng cường cơ chế xử phạt vi phạm hành vi đánh bắt thuỷ hải sản trái phép. Các cơ quan chức năng cần áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn, từ xử phạt tài chính đến tịch thu tàu và bắt giữ các ngư dân vi phạm.

Thứ ba, cần tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ tài nguyên biển, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên biển. Người dân cần hiểu rõ rằng đánh bắt thuỷ hải sản trái phép sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến tài nguyên biển, môi trường sống và hình ảnh của đất nước.

Trong tình hình hiện nay, việc bảo vệ tài nguyên biển, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên biển là một vấn đề cấp bách. Việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển của các quốc gia khác không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến tài nguyên biển, môi trường sống và hình ảnh của đất nước. Vì vậy, cần có các biện pháp cứng rắn để đảm bảo việc khai thác hải sản bền vững và hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Việc tăng cường giám sát, kiểm soát, cơ chế xử phạt và tuyên truyền sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ tài nguyên biển và hỗ trợ cho chính sách ngoại giao của Việt Nam.

Ngoài ra, các tỉnh ven biển cũng cần tìm kiếm các giải pháp kinh tế khác để đảm bảo thu nhập cho ngư dân mà không cần phải phụ thuộc vào việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển của các quốc gia khác. Việc phát triển các ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng cao và đồng thời không gây ra tác động xấu đến tài nguyên biển cũng là một hướng đi đáng được quan tâm.

Nhìn chung, việc đánh bắt thuỷ hải sản trái phép trên vùng biển của các quốc gia khác không chỉ là vấn đề của ngư dân và các tỉnh ven biển mà là vấn đề của cả đất nước. Cần có các biện pháp cứng rắn và hiệu quả để đảm bảo việc khai thác hải sản bền vững và hợp pháp, bảo vệ tài nguyên biển và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Từ đó, cũng giúp nâng cao đời sống của người dân ven biển và phát triển kinh tế đất nước theo hướng bền vững.

Bích Vân

 Nhóm tội phạm lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy qua sân bay.

Tang vật công an thu giữ – Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin chính thức về vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Pháp về Việt Nam, phát hiện ngày 16/3/2023 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Công an TP.HCM, lực lượng chức năng đã làm rõ chuyến hàng phát hiện vào ngày 16/3 do các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma tuý từ Pháp về Việt Nam. Đồng thời, xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma tuý trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng…

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hoá quốc tế để vận chuyển ma tuý về Việt Nam qua Sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau đó, chúng sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma tuý này giao về cho một đối tượng tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các đối tượng tại TP.HCM và Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

“Các hành vi trên không liên quan đến các nữ tiếp viên”, thông báo của Công an TP.HCM nêu.

Công an TP.HCM cho hay, quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi, sử dụng dịch vụ giao hàng công nghệ để giao nhận ma túy.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khuyến cáo người dân và các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa và quốc tế cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin người gửi, nguồn gốc hàng hóa nhận vận chuyển để tránh việc bị lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma tuý. Đồng thời, kịp thời thông tin đến cơ quan công an về các kiện hàng hóa có dấu hiệu bất thường để xử lý theo đúng quy định.

 

Nguyên Anh là một trong những kẻ thường xuyên có những bài viết đăng tải trên các trang mạng phản động đả kích, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bài viết “Tại Việt Nam chỉ có đạo “đảng” mà thôi” đăng trên “Quyenduocbiet” là một trong số đó. Y đã bôi nhọ, xúc phạm Đảng, Bác Hồ, xuyên tạc tự do tôn giáo ở Việt Nam cũng như quan điểm, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Thứ nhất, bôi nhọ, xúc phạm Đảng, Bác Hồ và các vị tiền nhân

Trong bài viết, Nguyên Anh dùng những từ ngữ hết sức xấc xược, bôi nhọ, xúc phạm, phủ nhận những công lao của Đảng, Bác Hồ nói chung, liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng. Y cho rằng Đảng ta “thoát thai từ những kẻ vô thần thì hầu như toàn bộ đảng viên đều là những thành phần bần cố nông thất học” cho nên “không bao giờ tin vào tôn giáo mà chỉ tin vào bạo lực nòng súng, tin vào các triết lý rừng rú thời kỳ tiến hóa mạnh được yếu thua”. Đối với Bác Hồ, y dùng những từ ngữ bôi nhọ, xúc phạm như “tên lãnh tụ”, “tên hồ” hay “Đạo hồ, đạo Hẹ”. Y coi Đảng ta là thứ tôn giáo duy nhất ở Việt Nam, đó là “Đạo Đảng”, “chỉ còn một loại đạo hiện diện, thường trực, thường xuyên, là đạo đảng mà người dân trong nước bắt buộc phải nghe theo hàng ngày, phải tin theo những gì đảng nói và không được nói lại, phê bình, chỉ trích ngược lại với chủ trương, đường lối mà đảng đã đề ra”.

Công lao của Đảng, Bác Hồ với dân tộc ta được nhân dân ta và nhân loại tiến bộ thừa nhận. Đảng, Bác Hồ luôn xác định, tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, thực hiện “lương giáo đoàn kết”, thực sự tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi người. Chính vì thế, trong sự nghiệp cách mạng, các tôn giáo ở Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, có những đóng góp xứng đáng vào những thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Nhiều chức sắc, tín đồ, cơ sở tôn giáo đã tích cực tham gia các phong trào, hành động cách mạng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đảng, Bác Hồ luôn tin và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo cả trong việc Đạo lẫn việc Đời nên được các tổ chức tôn giáo trong và ngoài nước tôn trọng, thừa nhận. Việc Việt Nam được bầu vào Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc lần thứ hai là do những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong bảo đảm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo chứ không phải là “lừa bịp thế giới”.

Đảng Cộng sản Việt Nam không phải là một tôn giáo mà là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo toàn diện, trong đó có việc “phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước”. Việc thừa nhận, tin tưởng, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là đáp ứng với nguyện vọng của nhân dân ta. Vì thế, xuyên tạc Đảng là “Đạo Đảng”, phủ nhận công lao của Đảng, Bác Hồ là điều không thể chấp nhận được. Chỉ những kẻ vô ơn, tay sai, bán nước, “Việt gian”, “Giáo gian” mới có những lời lẽ bôi nhọ, xấc xược như vậy!

Thứ hai, xuyên tạc tự do tôn giáo và quan điểm, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam

Y cho rằng, các tôn giáo ở Việt Nam bị “o ép, bách hại, là chuyện đã lâu chứ không phải mới xảy ra gần đây”. Đối với cái gọi là “Tin Lành Đề Ga” hay “Tin Lành Tây Nguyên” thì bị “cấm công khai” hay “đàn áp mạnh”. Với Công giáo thì “xâm nhập vào thượng tầng lãnh đạo để chi phối các giáo xứ cấp dưới”. Với Phật giáo thì “cài cắm, chi phối hoàn toàn”, còn với những tổ chức “không chịu nằm trong sự điều hành của Đảng” thì luôn bị “kiểm soát”, “ngăn cấm”, “rình mò và sách nhiễu”, dễ bị “tấn công hoặc ngăn chặn những hoạt động tôn giáo”. Với Đạo Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo bị cấm “bán chính thức”. Còn với “những tôn giáo mới phát triển và du nhập vào Việt Nam, các tôn giáo nằm trong tầm ngắm đều bị cô lập và khó phát triển tín đồ”. Mưu đồ của Nguyên Anh là hướng lái dư luận nhận thức sai lệch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Với các tôn giáo, tổ chức tôn giáo được công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cả việc Đạo và việc Đời. Hiện nay, Nhà nước đã công nhận 36 tổ chức tôn giáo, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 04 tổ chức và 01 pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo với trên 26,5 triệu tín đồ tôn giáo (chiếm khoảng 27% dân số cả nước), hơn 54 nghìn chức sắc, 135 nghìn chức việc và 29.658 cơ sở thờ tự. Đây là các tôn giáo, tổ chức tôn giáo mà các thế lực thiếu thiện chí không thừa nhận, gọi là “tôn giáo quốc doanh”, làm “tay sai” cho Đảng ta.

Với các tôn giáo, tổ chức tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo, hệ thống chính trị các cấp hướng dẫn họ hoạt động theo quy định của pháp luật, địa phương, hỗ trợ về mọi mặt, nhất là mặt pháp lý, xét, công nhận, cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Đồng thời, chúng ta cũng có các quy định nhằm chấn chỉnh, xử lý khi họ có những sai phạm, vi phạm quy định của pháp luật. Đây cũng là điều mà các thế lực thù địch, phản động vu cáo Đảng, Nhà nước “kiểm soát”, “sách nhiễu”, cấm “bán công khai” về tôn giáo ở Việt Nam.

Với các tổ chức đội lốt, giả danh tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, chống phá cách mạng, Đảng, Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh, nghiêm trị. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Đây cũng là những kẻ mà các thế lực thiếu thiện chí cho là đại diện những “tổ chức tôn giáo độc lập”, vu khống Đảng, Nhà nước ta phân biệt, đối xử, luôn “đàn áp”. Những tổ chức này thường có những hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, câu kết chặt chẽ với các thế lực phản động ở nước ngoài tán phát các tài liệu phản động, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp lực lượng chống đối, gây rối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội nói chung, sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào có đạo nói riêng. Họ bị xử lý vì vi phạm pháp luật, không phải vì họ theo hay không tôn giáo.

Như vậy, những nội dung trong bài viết “Tại Việt Nam chỉ có đạo “đảng” mà thôi” của Nguyên Anh hết sức phản động, bôi nhọ, xúc phạm Đảng, Bác Hồ, xuyên tạc tự do tôn giáo ở Việt Nam, từ đó hướng lái dư luận nhận thức không đúng về tình hình tôn giáo, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về tôn giáo ở nước ta, chúng ta phải vạch trần, lên án và đấu tranh bác bỏ./.

Nhân văn Việt

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.